Bộ Tài chính đang đề xuất sàn thương mại điện tử, đơn vị giao hàng... cung cấp thông tin doanh thu của người bán hàng online để đánh thuế.
Theo quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 và Nghị định 126, lãnh đạo cơ thuế quan nhiều lần nhắc đến việc tăng cường bổn phận của các tổ chức trong việc khai thuế và nộp thuế thay cho các cá nhân kinh doanh. Thông điệp này tiếp tục được trình diễn.# cụ thể hơn tại dự thảo Thông tư chỉ dẫn và quản lý thuế với hộ kinh doanh, cá nhân chủ nghĩa kinh doanh đang được lấy ý kiến.
Nói với VnExpress, bà Tạ Thị Phương Lan, Phó vụ trưởng Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh dinh (Tổng cục thuế) cho biết, ngành thuế sẽ thay đổi tư duy quản lý với hộ kinh dinh và cá nhân kinh dinh. Thay vì làm trực tiếp với từng người, họ sẽ nắm làm mối từ tổ chức có liên tưởng và dòng tiền chi trả.
Trong dự thảo Thông tư, các đơn vị trung gian được yêu cầu khai thông tin và thậm chí nộp thuế thay (nếu nắm dòng tiền) cho cá nhân chủ nghĩa và hộ kinh doanh. Như vậy, các sàn thương nghiệp điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Sendo hoặc các đơn vị giao vận sẽ có bổn phận cung cấp thông tin của chủ shop (nếu trú ngụ tại Việt Nam) cho cơ thuế quan. Dự thảo Thông tư này không điều chỉnh với nhà cung cấp nước ngoài.
Nhiều người tham dự bán hàng thương nghiệp điện tử. Ảnh: Quỳnh Trang.
Việc này giúp cơ thuế quan tiếp cận với doanh thu thực của hộ kinh dinh, cá nhân chủ nghĩa kinh dinh phê duyệt đơn vị thứ ba là sàn thương nghiệp điện tử hay bên giao hàng.
Có nhiều hộ kinh dinh lâu nay có đăng ký thuế dưới hình thức đóng thuế khoán. Cơ thuế quan đã nắm địa điểm kinh dinh và kho hàng nhưng doanh thu được phản ánh có thể chưa đầy đủ. Do đó, lãnh đạo Vụ đánh giá thông báo từ sàn thương nghiệp điện tử là nguồn tin tức để cơ thuế quan điều chỉnh doanh thu của người nộp thuế, từ đó thu thuế đúng và đủ hơn.
Các sàn thương mại điện tử cho biết tạm đang nghiên cứu về dự thảo nên chưa thể đưa ra ý kiến về đề xuất này.
Còn với các cá nhân kinh dinh trên mạng từng lớp như Facebook, cơ quan thuế địa phương khai thác dữ liệu công bố trên trang bán hàng, fanpage để xác định danh tính cá nhân chủ nghĩa kinh dinh online, từ đó tìm cách thu thuế.
Từng san sớt tại một hội thảo, bà Nguyễn Thị Cúc, chủ toạ Hiệp hội tư vấn thuế từng nêu thực tế rằng, những người kinh doanh truyền thống vẫn phải thuê hội sở, cửa hàng và gánh thêm nhiều hoài nhưng họ vẫn kê khai, nộp thuế đầy đủ. Còn người kinh doanh thương nghiệp điện tử đương đại hơn, chi phí thấp, lợi nhuận cao hơn thì lại tránh thuế.
bởi vậy, theo bà Cúc, việc tiếp cận với các đầu mối khác để có thông báo thu thuế thương nghiệp điện tử là hoàn toàn hạp nhằm đảm bảo đồng đẳng giữa những người kinh doanh thương mại điện tử và kinh dinh truyền thống.
Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng nêu rõ cách thức thu thuế mới với hộ kinh doanh lớn.
Trước đây, các hộ kinh doanh đều nộp thuế khoán như nhau. Tuy nhiên Thông tư mới sẽ đề nghị các hộ kinh dinh lớn nộp thuế theo hình thức tự kê khai dựa trên sổ sách kế toán, thay vì đóng thuế khoán như trước.
Theo Luật Quản lý số 38, một hộ kinh doanh được xem là hộ lớn nếu đáp ứng tiêu chí của doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có mức doanh thu 3 tỷ trở lên (với thương mại) và 10 tỷ trở lên (đối với sinh sản) hoặc những hộ có nhu cầu sử dụng hoá đơn thẳng tuột. bây chừ, hộ lớn cũng chiếm khoảng 6-7% trên tổng số lượng 2 triệu hộ kinh dinh toàn quốc.
Lãnh đạo thuế cho biết bấy lâu nhiều hộ kinh doanh đang lợi dụng, nấp bóng hình thức hộ kinh doanh để hợp thức hoá hóa đơn đầu vào cho các doanh nghiệp hoặc hàng nhập lậu. Do đó, ngành thuế phải thắt chặt lỗ hổng này bằng cách đổi thay hình thức kê khai thuế.
Quỳnh Trang
0 nhận xét:
Đăng nhận xét